Giáo Dục kỹ năng sống cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
Ngày tạo: 18:21, 02/11/2023 Cuốn sách Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực do ThS. Phùng Thị Vân Anh, ThS. Nguyễn Thị Hương Lan, ThS. Lại Thị Thu Thúy biên soạn, góp phần mang đến một cuốn cẩm nang hữu ích giúp các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non tới trung học phổ thông thực hiện giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh ở các cấp học nói riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và nhu cầu phát triển của người học.
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!
Kỹ năng sống là khả năng của cá nhân
bộc lộ qua việc giải quyết hiệu quả các tình huống trong cuộc sống. Kỹ năng
sống không tự nhiên có được mà phải hình thành dần từ quá trình học tập, lĩnh
hội, trải nghiệm, rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành kỹ năng sống
diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. Kỹ năng sống chính là nhịp cầu
giúp con người biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích cực,
lành mạnh. Người có kỹ năng sống phù hợp luôn vững vàng trước những khó khăn,
thử thách; biết ứng xử, xử lý vấn đề một cách tích cực và phù hợp; họ thường
thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính
mình. Ngược lại, người thiếu kỹ năng sống thường bị vấp váp, dễ thất bại trong
cuộc sống. Chính vì vậy, giáo dục và trang bị kỹ năng sống, nhất là cho học
sinh đóng vai trò quan trọng.
Cuốn sách Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực do ThS. Phùng Thị Vân
Anh, ThS. Nguyễn Thị Hương Lan, ThS. Lại Thị Thu Thúy biên soạn, góp phần mang đến một cuốn cẩm
nang hữu ích giúp các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non tới trung học phổ thông
thực hiện giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao, đáp
ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ nói chung,
cho học sinh ở các cấp học nói riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển
đổi số và nhu cầu phát triển của người học.
Cuốn sách gồm 3 nội dung chính:
Phần thứ nhất trình bày một số vấn đề chung
về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trong đó bao gồm các
quan niệm về kỹ năng sống và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng
sống.
Phần thứ hai trình bày mục tiêu, nguyên tắc,
yêu cầu và những nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Phần thứ ba giới thiệu các phương pháp, kỹ
thuật dạy kỹ năng sống cho học sinh, các bước thực hiện một bài dạy học có giáo
dục kỹ năng sống, và một số hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh, bao gồm tích hợp giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và tổ chức các
hoạt động giáo dục kỹ năng sống.
Trân trọng giới thiệu đến thầy cô!